องค์ประกอบของความฉลาดทางอารมณ์ 4 ด้าน – องค์ประกอบ 3

: องค์ประกอบส่วนที่ 3 : Social awareness (การรู้จักสังคม ความเข้าใจผู้อื่น) เป็นอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้การตระหนักรู้ และการควบคุมอารมณ์ของตนเอง

Social awareness หรือ การเข้าใจบุคคลรอบข้าง โดยหมายถึง ความสามารถ ในการรับรู้และเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่นการเอาใจเขามาใส่ใจเรา หรือที่เราเคยได้ยินกันคุ้นหูว่า “Empathy” คนที่มีความสามารถในการอ่านสถานการณ์ที่ตนเองกำลังเผชิญ ว่าคนอื่นๆ รอบข้าง คิดหรือรู้สึกอย่างไร

ยกตัวอย่าง สถานการณ์ของมาโนชอีกครั้ง (สามารถย้อนดูได้ในบทความก่อนหน้า) นอกจากมาโนช จะมีความตระหนักรู้ในอารมณ์ของตนเองแล้ว หากมาโนชฝึกฝนความสามารถในการเข้าใจผู้อื่น และสามารถอ่านสถานการณ์ที่ตนเองกำลังเผชิญอยู่ได้ มาโนชจะสามารถประเมินสถานการณ์ ณ ขณะนั้น ว่าควรตอบสนองอย่างไร และเมื่อไหร่ เช่น  เขาอาจจะเลือกให้หัวหน้าแสดงความคิดเห็นให้เรียบร้อยก่อน เพื่อเป็นการแสดงถึง การให้เกียรติ และรับฟัง

แล้วจึงให้เหตุผลในมุมมองของตนเองด้วยท่าทีที่สุภาพ และมีเหตุผล ความฉลาดทางอารมณ์ ไม่เพียงเกี่ยวข้องกับการทำความเข้าใจอารมณ์ตัวเองเท่านั้น แต่ยังเป็นการพยายามทำความเข้าใจอารมณ์ของผู้อื่นด้วย และความสามารถในการเข้าใจอารมณ์ การแสดงออกทางอารมณ์ของผู้อื่น จะทำให้คุณสามารถเข้าใจความคิด ในมุมของคนอื่นได้ดียิ่งขึ้น

Posted in บทความ.