EI ทักษะที่ผู้นำต้องมี

หลายคนอาจจะสงสัย ว่าทำไมจึงต้องมีความฉลาดทางอารมณ์ นั่นก็เพราะว่า ความฉลาดทางอารมณ์ เปรียบเหมือนคุณสมบัติสำคัญ ที่ทำให้เราสามารถเข้าใจอารมณ์ของตนเองและคนรอบข้าง โดยว่ากันว่า ผู้ที่มีความฉลาดทางอารมณ์ จะเป็น Team Player ที่ดี 

เพราะมีทักษะในการสร้างความสัมพันธ์ ซึ่งเป็นการสร้างสิ่งแวดล้อมของการทำงานร่วมกัน (Collaborative Working Environment)

ความฉลาดทางอารมณ์ ถือเป็นศักยภาพสำคัญในการที่จะควบคุมสถานการณ์ สำหรับหัวหน้าทีมหรือผู้บริหารในการบริหารความสัมพันธ์กับทีมและพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

หลายบทความและงานวิจัย ต่างเห็นตรงกันถึงความสำคัญของการมีความฉลาดทางอารมณ์ เพราะสามารถทำให้เราสามารถเข้าสังคม และบริหารความสัมพันธ์กับคนรอบข้างได้ดีมากขึ้น คนที่มีความฉลาดทางอารมณ์สูง มักจะมีพฤติกรรมเสี่ยงในเชิงลบน้อย เช่น การใช้ยาเสพติด การใช้ความรุนแรง หรือ พฤติกรรมที่เป็นอันตรายต่อสังคม

และบางบทความก็บอกว่า หากเราขาดความฉลาดทางอารมณ์ก็อาจจะมีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จในการดำรงชีวิตได้ยาก เพราะจะทำให้ไม่สามารถบริหารจัดการอารมณ์ของตนเองได้

เราอาจจะขาดสติและแสดงออกทางอารมณ์อย่างไม่เหมาะสม หรือที่เราเรียกกันว่า “ปรี๊ดแตก” ซึ่งอาจจะนำไปสู่การก่อให้เกิดความขัดแย้งกับบุคคลรอบข้างก็เป็นได้

แหล่งที่มา: Lauren Landry, (2019). WHY EMOTIONAL INTELLIGENCE IS IMPORTANT IN LEADERSHIP, Harvard Business School Press: Boston.

Goleman, D., Boyatzis, R. & McKee, A. (2002). Primal Leadership: Realizing the Importance of Emotional Intelligence, Harvard Business School Press: Boston.

Posted in บทความ.